Ba loại báo cáo tài chính Phần 2

Ba loại báo cáo tài chính Phần 2

BA LOẠI BÁO CÁO TÀI CHÍNH TRONG KINH DOANH

Ba loại báo cáo tài chính Phần 2
Ba loại báo cáo tài chính (Phần 2)
3) Lợi nhuận gộp
Nếu bạn bán 10 bộ quần áo với giá 100 đô và chi phí sản xuất một bộ là 40 đô (giá vốn hàng bán), thì lợi nhuận gộp của bạn sẽ là 60 đô.
Nếu bạn bán 10.000 bộ thì lợi nhuận gộp là 600.000 đô.

Con số này cho biết: công ty của bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ với giá bao nhiêu dựa trên chi phí tạo ra sản phẩm/dịch vụ. Bằng cách tăng giá dần dần và giảm thiểu giá vốn hàng bán, bạn sẽ có thể tăng lợi nhuận gộp lên.
Nhắm tới tỉ lệ lợi nhuận gộp cao
Bạn có thể biết được lợi nhuận gộp của bạn có đủ cao hay không bằng cách thể hiện nó dưới dạng phần trăm, được gọi là tỉ lệ lợi nhuận gộp.

 

Trong trường hợp này, tỉ lệ lợi nhuận gộp của công ty Thời Trang là  60%, có nghĩa là cứ mỗi 1 đô bán được, công ty kiếm được 0,6 đô. Để xây dựng một công ty sinh lợi, bạn phải đảm bảo tỉ lệ lợi nhuận gộp cao hơn mặt bằng chung trong ngành. Một công ty chỉ có thể duy trì tỉ lệ lợi nhuận gộp cao (trên 25%) trong 5-10 năm nếu họ có lợi thế cạnh tranh lâu dài và sản phẩm đa dạng. Điều này cũng có nghĩa là đối thủ  không thể giành mất thị phần của họ

4) Chi phí cố định (còn gọi là Chi phí hoạt động)
Bên cạnh chi phí sản xuất hàng hóa/dịch vụ, bạn cũng phải chịu thêm các chi phí cố định cho hoạt động kinh doanh hàng tháng, bao gồm:
chi phí bán hàng và tiếp thị, tiền lương cố định, thuê văn phòng, cước viễn thông, phí vận chuyển, nghiên cứu và phát triển (R&D) và khấu hao tài sản cố định.
Bạn không những phải theo dõi doanh thu thường xuyên, mà còn phải để mắt đến các chi phí cố định nữa. Từ đầu năm, bạn phải lên ngân sách cho các chi phí cố định của công ty và theo dõi khoản chi phí này hàng tuần và hàng tháng, đảm bảo rằng các khoản chi không vượt quá ngân sách.
Tôi chứng kiến nhiều công ty thất thoát tiền bạc đơn giản vì người chủ không theo dõi và quản lý chi phí cố định hàng tháng của công ty. Đến lúc họ phát hiện ra chi tiêu quá lố vào cuối năm thì đã quá trễ. Lợi nhuận vì thế mà bị giảm đi rất nhiều.

5) Lợi nhuận ròng
Lợi nhuận ròng là số tiền bạn thật sự kiếm được sau khi trừ tất cả chi phí, kể cả thuế. Đây là lợi nhuận mà bạn có thể dùng để trả cổ tức hoặc tái đầu tư vào kinh doanh.

Ba loại báo cáo tài chính (Phần 2)

Mục tiêu lớn nhất của một doanh nghiệp thành công là duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ít nhất 20% mỗi năm. Xin nhớ rằng, bạn chỉ liên tục đạt được điều này bằng cách tập trung nỗ lực tăng doanh thu và giảm giá vốn hàng bán và chi phí cố định.
Một thước đo thành công của công ty nữa là tỉ lệ phần trăm của lợi nhuận ròng trên doanh thu, được gọi là tỉ lệ lợi nhuận ròng.

Trong ví dụ trên, tỉ lệ lợi nhuận ròng là 203.200/1.000.000 x 100% = 20,32%. Để đảm bảo hiệu quả về mặt tài chính, công ty của bạn nên có tỉ lệ lợi nhuận ròng ít nhất là 10%. Điều đó có nghĩa là cứ 1 đô hàng bán được thì bạn có thể bỏ túi 0,1 đô
Ba loại báo cáo tài chính (Phần 2)

 

Xem thêm
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x