Tối ưu hóa chiến lược THƯỜNG XUYÊN THEO DÕI SỔ SÁCH, THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC KỊP THỜI ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU
Các chỉ số tài chính cho biết công ty bạn có đi đúng hướng để đạt được mục tiêu hay không. Vì vậy, nếu không theo dõi thường xuyên, công ty của bạn có thể đi chệch hướng và đến khi bạn phát hiện ra thì đã quá trễ!
Sau đây là một số trường hợp phổ biến đối với các công ty mới thành lập. Do không thường xuyên theo dõi chi tiêu, người chủ không biết rằng chi phí đã vượt quá ngân sách dự trù. Đến cuối năm, khi anh ta phát hiện ra thì thấy mình đã bị lỗ! Nếu biết điều này ngay từ đầu, anh ta có thể tiến hành các bước cắt giảm chi phí, xoay chuyển tình thế để làm ăn có lãi.
Một trường hợp thông thường khác, người chủ không biết rằng doanh thu không tăng trưởng như dự tính. Cũng như trường hợp trên, anh ta chỉ phát hiện ra công ty chịu lỗ vào cuối năm. Một trong những cơ sở giúp công ty tôi thành công trong việc đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hàng năm là vì chúng tôi theo dõi doanh số không phải mỗi tháng, mỗi tuần mà là mỗi giờ! Vào thời điểm “hàng” được bán tại quầy thu tiền, một tin nhắn sẽ được gửi tới giám đốc sản phẩm và giám đốc điều hành của tôi trong vòng một tiếng. Trong ba tiếng sau, các con số này được nhập vào hệ thống kế toán của công ty. Giám đốc điều hành của tôi sẽ nghiên cứu các bản báo cáo tổng kết doanh thu của tất cả các đơn vị kinh doanh hàng tuần.
Thời điểm doanh số bán hàng chưa đạt chỉ tiêu trong tuần, chúng tôi sẽ xem xét, thay đổi chiến lược và bắt tay vào làm ngay. Chúng tôi có thể đăng nhiều quảng cáo hơn, phát triển kênh tiếp thị mới, giới thiệu chương trình khuyến mãi đặc biệt, thúc đẩy nhân viên bán hàng cố gắng hơn và làm mọi việc cần làm để tăng doanh số.
BẠN CẦN BAO NHIÊU TIỀN ĐỂ MỞ MỘT CÔNG TY?
Thay đổi chiến lược
Nếu bạn đang trong quá trình thành lập công ty, có thể bạn sẽ băn khoăn không biết mình cần bao nhiêu tiền. Nhiều người quan niệm rằng cần có thật nhiều tiền để xây dựng một công ty thành công. Thật ra, điều này tùy thuộc vào lĩnh vực bạn muốn kinh doanh. Một số ngành đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ ban đầu trong khi rất nhiều ngành khác cần rất ít vốn.
Thật vậy, tôi đã bắt đầu kinh doanh với số vốn gần như bằng không. Adam Khoo & Associates xuất hiện với chỉ 500 đô (tương đương 6 triệu đồng Việt Nam). Adam Khoo Learning Technologies Group (AKLTG) được thành lập với 8.000 đô (thậm chí đó còn không phải là tiền của tôi). Creatsoul Entertainment (kinh doanh sàn nhảy di động) ra đời với 2.500 đô (chủ yếu để mua các thiết bị âm thanh/ánh sáng cũ) và Event Gurus bắt đầu với 12.000 đô. Như vậy, các ngành nghề kinh doanh này có điểm gì chung với nhau? Phải, tất cả đều bắt đầu theo kiểu “doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business) hoặc dịch vụ”.
Thay đổi chiến lược