Nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh

DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CÓ THỂ ĐƯỢC NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH KHÔNG

Nhượng quyền kinh doanh

Để có thể nhượng quyền kinh doanh doanh nghiệp của bạn, một chủ doanh nghiệp mới phải có khả năng nhân bản mô hình kinh doanh của bạn và đạt được mức độ thành công tài chính giống như bạn. Rõ ràng, để điều này xảy ra, doanh nghiệp của bạn phải có một cơ chế hoạt động tốt dù nằm trong tay bất kỳ ai. Đây là lý do tại sao trong các chương trước, tôi luôn nhấn mạnh rằng một doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh nếu nó hoạt động độc lập mà không cần bạn phải trực tiếp
nhúng tay vào.
Lý do McDonald’s là doanh nghiệp chuyển nhượng kinh doanh thành công nhất thế giới là vì bất kỳ ai cũng có thể quản lý được hệ thống kinh doanh chuẩn mực của nó và cho ra kết quả tương tự ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Bạn có thể thấy rằng từ U20 đến U70 ai cũng có thể quản lý tốt một cửa hàng McDonald’s, cũng tạo ra được món khoai tây chiên có chất lượng như nhau, với cùng mức độ chăm sóc khách hàng và đạt được hiệu quả giống nhau tại bất kỳ nơi nào mà bạn đặt chân đến. Điều này được gọi là kinh doanh “chìa khóa trao tay”. Bạn giao bí quyết và mô hình kinh doanh của mình cho một ai đó có đủ tiêu chuẩn và họ sẽ điều hành doanh nghiệp hoạt động suôn sẻ, tạo ra doanh thu chính xác như một cái máy in tiền.

Để các chủ doanh nghiệp chịu mua quyền kinh doanh và mở rộng hoạt động của bạn, doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng bốn tiêu chuẩn sau:
1) Có ưu thế cạnh tranh độc đáo,
2) Sinh lợi đều đặn,
3) Hệ thống hóa và
4) Dễ học.

1) Ưu thế cạnh tranh độc đáo
Như đã đề cập ở chương trước, ưu thế cạnh tranh độc đáo là yếu tố quan trọng giúp phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và duy trì mức độ tăng trưởng trong doanh thu và lợi nhuận. Công ty của bạn phải có một thương hiệu mạnh, một bí quyết hoặc chiến lược quản lý và phát triển doanh nghiệp đặc biệt mà đối thủ cạnh tranh khó lòng làm theo.
Với những lợi thế đó, bên mua nhượng quyền tiềm năng mới thấy được lợi ích từ thương hiệu và hình thức kinh doanh độc đáo của bạn so với việc thành lập kinh doanh riêng.

2) Sinh lợi đều đặn
Bạn phải chứng tỏ được mô hình kinh doanh của bạn là con gà đẻ trứng vàng đều đặn và mức độ sinh lợi phải đoán trước được. Bên mua nhượng quyền chỉ tỏ ra quan tâm nếu doanh nghiệp của bạn có tỉ lệ lợi nhuận cao hơn tiêu chuẩn trong ngành. Có một cách để chứng minh điều này là tự mình mở thêm vài chi nhánh, thể hiện cho họ thấy là họ cũng có thể tạo ra lợi nhuận cao đều đặn giống như công ty của bạn.

3) Hệ thống hóa
Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào mà 32.000 nhà hàng McDonald’s trên khắp thế giới (do các chủ doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên khác nhau quản lý) lại có thể cung cấp món khoai tây chiên, bánh hamburger chất lượng như nhau với cùng phong cách phục vụ không chê vào đâu được không? Câu trả lời là mỗi thành phần của quy trình hoạt động; từ chào đón khách cho tới chế biến bánh hamburger phô mai đều được hệ thống hóa thành một dây chuyền chuẩn mực và chính xác như sản xuất và lắp ráp xe hơi

Ví dụ, mỗi nhân viên McDonald’s đều được huấn luyện cách mỉm cười, nhìn vào mắt khách hàng rồi nói “Chào mừng bạn đến với McDonald’s!”. Cách nấu mỗi món ăn trong nhà hàng cũng đều chính xác và hệ thống hóa như vậy. Ví dụ, món khoai tây chiên phải được chiên trong vòng đúng 3 phút. Nếu khoai tây không bán hết trong vòng 10 phút sau khi chiên, chỗ khoai đó phải bị hủy để đảm bảo thức ăn phục vụ ở McDonald’s đạt chất lượng tốt nhất.

Tương tự, để người khác có thể mô phỏng mô hình kinh doanh của bạn, bạn phải tạo ra một hệ thống với đầy đủ quy trình cho mỗi bộ phận: hoạt động, tiếp thị, tài chính, nhân sự, v.v… Các hệ thống và quy trình này phải được chuẩn hóa trong một bảng hướng dẫn chi tiết để bên nhận quyền làm theo dễ dàng.

4) Dễ học
Cuối cùng, mô hình kinh doanh của bạn phải tương đối dễ học để bạn có thể đào tạo lại cho người khác cách sử dụng hệ thống và quy trình. Đây là lý do tại sao loại hình doanh nghiệp lý tưởng nhất để nhượng quyền kinh doanh là những công ty có thể được vận hành bởi những nhân viên bình thường. Nếu công ty của bạn đòi hỏi những kỹ năng độc đáo hoặc trình độ quản lý lão luyện, việc nhượng quyền kinh doanh để mở rộng doanh nghiệp là vô cùng khó khăn. Do đó, việc nhượng quyền kinh doanh có thể diễn ra dễ dàng với các nhà hàng, tiệm làm tóc, khách sạn… hơn văn phòng luật, tư vấn hay quảng cáo.

Nhượng quyền kinh doanh

Xem thêm
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x