Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ giao diện website, content thì bạn sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc nghiên cứu từ khóa lẫn phân tích đối thủ trong seo. Bạn sẽ không biết rằng mình sẽ phải đầu tư bao nhiêu chi phí, thời gian hay công sức vào một số bộ từ khóa nhất định để chiến thắng vị trí TOP 1 của google trong thị trường. Hôm nay, chúng ta hãy học cách phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua kinh nghiệm sử dụng công cụ SEO mới nhất 2019 nhé.
Lựa chọn thị trường và sử dụng công cụ SEO
Việc đầu tiên cần làm trước khi tiến hành phân tích, đó là cần phải đổi IP (Internet Protocol). Bạn có thể đổi sang IP ở Mĩ, Anh, Úc hay các vùng khác vì khi search từ khóa, yếu tố về vị trí địa lí (local) sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ nhắm đến khu vực xung quanh mình để tìm kiếm một số khách hàng củng cố doanh nghiệp trước rồi mới hướng đến toàn quốc sau này thì bạn vẫn có thể không cần đổi IP.
Ví dụ nếu bạn đang ở TP.HCM thì các website có địa điểm ở TP.HCM sẽ được ưu tiên nằm ở vị trí cao hơn so với vị trí thật sự của nó ở các vùng khác. Thông thường mình sẽ đổi IP để có thể so sánh với toàn quốc xem website của mình đang đứng ở vị trí nào, từ đó sử dụng công cụ SEO sao cho phù hợp.
Đừng quá tin tưởng vào việc sử dụng công cụ SEO
Một điều bạn cần phải luôn ghi nhớ, đó chính là ĐỪNG BAO GIỜ phụ thuộc quá nhiều vào một công cụ để đánh giá một thị trường SEO, đơn giản bởi vì ngay cả những người SEO dày dạn kinh nghiệm nhất khi tự bản thân họ phân tích cũng không thể nào đưa ra những đánh giá chính xác 100%, huống chi đây chỉ là những công cụ máy móc. Bên cạnh đó, mỗi ngày trôi qua Google đều không ngừng thay đổi, cập nhật những thuật toán tìm kiếm mới. Trong khi đó việc sử dụng công cụ SEO này chỉ đánh giá thị trường dựa trên số lượng backlink, điểm DA, PA, DR, UR, TF, CF không thật sự có ý nghĩa.
Bản thân mình trong quá trình làm SEO luôn cố gắng tìm kiếm những backlink chất lượng kết hợp với việc tìm kiếm cách tối ưu hóa anchor text hiệu quả, chứ không để tâm nhiều đến các chỉ số trên.
Thành thật mà nói, bạn sẽ chẳng bao giờ làm SEO thành công được nếu như cứ dựa vào việc quá tin tưởng các chỉ số khi sử dụng công cụ SEO cung cấp. Bởi vì trong các công cụ thì có những chỉ số bạn nên chú ý nhưng cũng có loại chỉ khiến bạn càng mắc thêm sai lầm nếu tin theo nó.
Hầu hết những chỉ số trong các công cụ SEO (bao gồm Ahrefs, Moz, Majestic,…) đều có thể sử dụng SEO mũ đen để giúp tăng chỉ số. Đó cũng chính là một trong những lí do vì sao mà website của bạn dù có các chỉ số DA, PA, DR, UR, TF, CF cao hơn hẳn đối thủ nhưng vẫn không thể nào lên top như họ được.
Điều quan trọng nhất đó là cách bạn sử dụng công cụ SEO ra sao, chứ không phải bạn tập trung vào những con số như vậy. Đây chính là điều mình muốn lưu ý đến những ai quan tâm đến cách phân tích kĩ lưỡng một thị trường phục vụ cho công việc SEO hay lập một kế hoạch digital marketing cụ thể.