MENU
Trong khoảng thời gian gần đây, Marketing Online đang nổi lên là một phương pháp quảng cáo mới thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để bắt đầu xây dựng một kênh Marketing Online riêng cho doanh nghiệp của mình, các chủ doanh nghiệp thường không biết cách bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi giới thiệu các bước cơ bản nhất nhé.
1. Khảo sát đánh giá và phân tích thị trường.
Việc đầu tiên khi làm bất cứ điều gì là bạn phải nghiên cứu tìm hiểu thị trường của bạn. Thị trường của bạn có tiềm năng không? Khách hàng của bạn là ai, họ là người như thế nào? Sản phẩm của bạn đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tiền năng hay chưa? Khách hàng tiền năng của bạn thường xuất hiện ở đâu? Đối thủ của bạn có mạnh không, liệu bạn có chen chân được vào thị trường đó?
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và là tiền đề để cho bạn xây dựng các bước sau này được hoàn chỉnh hơn. Bởi vì mục tiêu cuối cùng của Marketing Online chính là tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng và bán hàng mà thôi. Nếu không nghiên cứu thị trường mục tiêu thì tôi e rằng việc kinh doanh nói chung và Marketing Online của bạn nói riêng sẽ thất bại.
2. Xác định mục tiêu chính của chiến dịch.
- Mục tiêu của chiến dịch là quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm mới hay tăng doanh số, tăng thứ hạng website, có thêm lượt truy cập,…?
- Đối tượng khách hàng mà chiến dịch muốn hướng đến là ai?
- Thời gian thực hiện chiến dịch là bao lâu?
- Ngân sách cho toàn bộ chiến dịch marketing là bao nhiêu?
3. Xác định đối tượng, lựa chọn kênh truyền thông, ngân sách cho chiến dịch.
Có rất nhiều hình thức Marketing Online để đưa khách hàng truy cập đến Website của bạn. Bạn có thể sử dụng các hình thức như google ads, social media, SEO( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm),.. để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, từng đối tượng khách hàng khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn các kênh Marketing Online sao cho phù hợp. Dưới đây là một số kênh quảng cáo cơ bản:
- Quảng cáo Display Adversting (hiển thị): tiến hành chạy quảng cáo trên các trang báo mạng, các website giải trí,… có lượt traffic cao.
- Quảng cáo Google Adwords: Sử dụng mạng quảng cáo tìm kiếm của Google.
- Quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads).
- SEO: Tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm
- Email Marketing: Chọn lọc database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả.
- Online PR: Sử dụng hình thức PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí, bài viết PR…
Nhưng để làm được các phương thức marketing này đòi hỏi bạn phải có đủ nguồn lực và chi phí bởi vì làm Marketing Online là một quá trình dài. Nếu không có đủ nguồn lực thì hãy thuê các công ty chuyên về dịch vụ lĩnh vực này.
4. Thu hút và giữ chân khách hàng
Sau khi đã sử dụng các hình thức Marketing để tăng lượt truy cập vào website của mình thì việc tiếp theo bạn nên làm là thu hút và giữ khách hàng bằng cách:
– Tương tác với khách hàng để xác định nhu cầu của họ là gì để
đáp ứng
– Thực hiện các chương trình khuyễn mãi để thu
hút khách hàng
– Like, Share các bài viết với nội dụng chất lượng
để tiếp cận với càng nhiều khách hàng.
– Chat với khách hàng qua phần mềm hỗ trợ trực tuyến để thuận lợi mua hàng.
Trên đây là quy trình làm một chiến dịch Marketing Online cơ bản. Mong rằng với những kiến thức ở trên sẽ giúp cho các bạn về công việc Marketing Online hiện tại cũng như dự định sau này.