Tăng tỉ lệ lợi nhuận qua việc Tạo ra chương trình khách hàng thân thiết. Các trạm xăng là chuyên gia trong việc dùng chiêu này và bạn có thể học tập họ!
Chiến thuật tăng số lần mua lặp lại trung bình 4:
Tung ra một chương trình khách hàng thân thiết để khách hàng có thể thu thập điểm hay con dấu cho mỗi lần mua hàng. Khi họ đạt được một số điểm hay con dấu nào đó, họ có thể đổi lấy quà tặng hay mua hàng miễn phí
14 mẹo tăng số lần mua lặp lại trung bình
Sau đây là 14 mẹo bạn có thể dùng để tăng số lần mua lặp lại trung bình ít nhất 20%.
1. Tặng phiếu mua hàng cho lần sau
2. Hứa ít làm nhiều
3. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng
4. Giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên qua điện thoại hay email
5. Báo cho khách hàng biết những sản phẩm/dịch vụ/chương trình khuyến mãi mới
6. Tổ chức những ngày mua sắm dành riêng cho thành viên
7. Giới thiệu với khách hàng toàn bộ sản phẩm/dịch vụ của bạn
8. Chủ động làm cho sản phẩm hiện tại của mình trở nên lỗi thời và tung ra sản phẩm mới… Microsoft là chuyên gia trong lĩnh vực này.
9. Gửi thông tin hữu ích đến khách hàng thường xuyên
10. Thiết lập hệ thống đặt hàng tự động cho khách hàng hiện hữu
11. Làm thẻ thành viên hay câu lạc bộ khách hàng cao cấp
12. Mời khách hàng đăng ký lần hẹn tiếp theo khi họ vừa xong (làm răng hay làm tóc)
13. Bảo đảm chất lượng của sản phẩm/dịch vụ không thay đổi
14. Lưu giữ thông tin cá nhân của khách hàng.
Tạo sự tiện lợi cho khách hàng mỗi khi họ quay lại. Điều này đặc biệt có tác dụng cho các phòng khám, sửa xe, cửa hàng tạp hóa, v.v… TĂNG TỈ LỆ LỢI NHUẬN
Sẽ chẳng có ích gì nếu bạn có mức doanh thu hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô mà tiền lãi rất thấp.
Giám đốc của những công ty có lợi nhuận cao bao giờ cũng theo dõi và đánh giá tỉ lệ lợi nhuận thường xuyên để kịp thời áp dụng những biện pháp đảm bảo mỗi một đô họ thu được khi bán hàng đều mang lại lợi nhuận nhiều hơn.
Về cơ bản, chỉ có hai cách tăng tỉ lệ lợi nhuận. Một là tăng giá, hai là giảm chi phí. Tất nhiên, bạn phải đảm bảo rằng việc tăng giá không dẫn đến thất thu và việc giảm chi phí không làm giảm chất lượng sản phẩm hay tính hiệu quả của doanh nghiệp. Đây là một bài toán khó. Trong phần tiếp theo, bạn sẽ học cách làm thế nào để thực hiện chuyện đó.
Việc theo dõi lợi nhuận hàng tháng, hay thậm chí hàng tuần hết sức quan trọng, bởi vì nếu không kiểm soát tốt, chi phí sẽ âm thầm tăng lên, khiến tỉ lệ lợi nhuận giảm và ảnh hưởng tới lợi nhuận. Chẳng hạn, nhà cung cấp tăng giá hoặc chiến lược tiếp thị không còn hiệu quả, giá thuê văn phòng tăng, thuế tăng vì lợi nhuận tăng và đối thủ có thể buộc bạn phải giảm giá.
Sau đây là một số chiến thuật mà bạn có thể dùng ngay lập tức để tăng tỉ lệ lợi nhuận thêm 20%. Trong những công ty mà tôi từng tư vấn (kể cả công ty của mình), tôi thấy bao giờ cũng có ít nhất 10% – 15% chi phí không cần thiết, có thể cắt ngay bằng cách làm việc hiệu quả hơn. Trong khi đó, phần lớn công ty có thể tăng giá thêm 10% mà không ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu, nếu họ mang đến cho khách hàng giá trị cao hơn:.
Tăng tỉ lệ lợi nhuận
1. Xem xét kỹ lưỡng Bảng Báo Cáo Lãi Lỗ mỗi tháng. Tìm ra những chi phí không cần thiết có thể cắt bỏ mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và hoạt động của công ty.
2. Tìm nhà cung cấp giá rẻ hơn, với cùng chất lượng sản phẩm và độ tin cậy.
3. Tạo ra và bán những sản phẩm/dịch vụ cao cấp và dùng phần thưởng để khuyến khích đội ngũ bán hàng bán những sản phẩm này
4. Thêm tính năng và giá trị vào sản phẩm/dịch vụ hiện tại của bạn và tăng giá lên ít nhất 10%.
5. Mua hàng từ nhà cung cấp với số lượng lớn, như vậy chi phí cho từng đơn vị sẽ rẻ hơn. Ví dụ, trong công ty mình, tôi đặt in 30.000 bản tài liệu dùng cho cả năm, giảm chi phí cho mỗi quyển sách từ 10 đô xuống còn 2 đô.
6. Không giảm giá. Thay vào đó, chú trọng vào dịch vụ và giá trị để thuyết phục khách hàng mua hàng.
7. Giảm chi phí “mua” khách hàng mới bằng cách tập trung nỗ lực vào quảng cáo truyền miệng, khuyến khích khách hàng hiện hữu giới thiệu bạn bè để nhận quà tặng. 8. Đo lường tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi. Ngưng ngay những chương trình tiếp thị kém hiệu quả trong việc thu hút khách.
9. Chuyển chi phí không cố định thành chi phí cố định.
Khi mới mở công ty, sẽ an toàn hơn nếu bạn để phần lớn chi phí là chi phí không cố định. Điều này có nghĩa là bạn chỉ trả chi phí khi sử dụng. Ví dụ, khi tôi mới bắt đầu các khóa học, tôi thuê giảng viên và nhân viên bán hàng theo giờ. Tôi cũng tổ chức chương trình của mình tại khách sạn và chỉ trả tiền khi có khóa học. Bằng cách này, tôi sẽ không phải chi tiền nếu không có khóa nào trong tháng đó. Không may, chi phí không cố định thường cao hơn rất nhiều. Vì vậy, một khi công ty phát triển và doanh thu bắt đầu ổn định, chúng tôi chuyển tất cả chi phí không cố định thành chi phí cố định. Chúng tôi bắt đầu tuyển nhân viên toàn thời gian, trả lương hàng tháng thay vì trả theo giờ. Thay vì thuê khách sạn, chúng tôi thuê văn phòng rộng 1.000 m2 để tổ chức giảng dạy và trả tiền thuê cố định hàng tháng.
Như vậy, chi phí của chúng tôi giảm đáng kể và lợi nhuận cũng tăng lên. Ví dụ, chúng tôi từng phải trả 20 ngàn đô cho khách sạn để dạy chương trình 4 ngày cho học sinh. Nếu thuê mặt bằng để làm văn phòng và địa điểm đào tạo, chúng tôi chỉ phải trả 30 ngàn đô mỗi tháng mà có thể tổ chức 7 khóa học một tháng! Vị chi, chúng tôi tốn 4.000 đô cho mỗi khóa học (tiền thuê địa điểm), quá rẻ so với chi phí 20 ngàn đô cho một khóa học tổ chức ở khách sạn.
10. Giảm thuế. Thuế luôn “xén” mất một phần lớn lợi nhuận của bạn. Một kế toán giỏi sẽ giúp bạn giảm thuế một cách hợp pháp.
11. Đầu tư vào công nghệ để tăng tính hiệu quả và giảm chi phí. Tự hỏi có công nghệ nào bạn có thể đầu tư để giảm chi phí và tiết kiệm tiền trong dài hạn không.
Thế là chúng ta đã điểm qua tất cả những phương sách, chiến thuật mà bạn có thể áp dụng để tăng lợi nhuận công ty thêm 60%, 150% hay nhiều hơn nữa, trong vòng 3 tới 6 tháng. Tôi biết là có quá nhiều thông tin trong hai chương vừa qua, nên bạn hãy đọc qua một lần nữa để khắc sâu những kiến thức này
Hãy hành động ngay từ hôm nay. Hãy đo lường 5 biến số lợi nhuận của công ty bạn và mỗi tháng áp dụng ít nhất một chiến thuật mới cho từng biến số lợi nhuận và đánh giá kết quả! Quan trọng hơn cả, bạn hãy tận hưởng niềm vui trong việc gây dựng và phát triển công ty.
Tăng tỉ lệ lợi nhuận