Các bước cơ bản để xây dựng thương hiệu

Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng để xây dựng thương hiệu

Trong mô hình Brandkey, phần nghiên cứu xây dựng thương hiệu này tập trung vào việc lựa chọn các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp, sản phẩm và Thương hiệu. Các công cụ phổ biến: SWOT, các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị.

xây dựng thương hiệu

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, đối thủ và các cơ hội xây dựng thương hiệu

Hãy tìm kiếm các cơ hội của thị trường. Phân tích thật kĩ điểm mạnh điểm yếu của đối thủ và cách thức marketing của họ nếu có thể. Biến điểm yếu của họ thành điểm mạnh của mình mình và học tập điểm mạnh của họ.

xây dựng thương hiệu

Mô hình Marketing Insight Quy trình xây dựng thương hiệu

Công cụ: nghiên cứu SWOT, quy trình nghiên cứu concept truyền thông của đối thủ cạnh tranh. Trải nghiệm khi là khách hàng của đối thủ. Mô hình định vị cạnh tranh.

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu khi xây dựng thương hiệu

Điểm mấu chốt: Nghiên cứu Insight khách hàng. Trả lời cho câu hỏi “Vì sao khách hàng lại phải mua sản phẩm của bạn?” và “Khách hàng thực sự muốn được thỏa mãn điều gì?”.

Công cụ: Nghiên cứu marketing, sử dụng số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu “quy trình trải nghiệm của khách hàng” khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ.

Bước 4: Xây dựng thương hiệu thông qua sứ mệnh và tầm nhìn

Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:

1. Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
2. Điều gì của thương hiệu sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng?
3. Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
4. Điểm nổi bật mà bạn sở hữu so với đối thủ là gì?

Tầm nhìn của thương hiệu mô tả Đích đến mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu.

Kết quả hình ảnh cho tầm nhìn và sứ mệnh

Bước 5: Xây dựng thương hiệu bằng hệ thống giá trị cốt lõi

Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu và văn hóa tổ chức.

Bước 6: Cá nhân hóa thương hiệu

Hãy cá nhân hóa thương hiệu bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu thật hiệu quả sẽ là cách làm đúng đắn (Logo, hệ thống nhận diện, hình ảnh nhận diện…)

Kết quả hình ảnh cho cá nhân hóa thương hiệu

Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cạnh tranh

Cấu trúc thương hiệu giúp Doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả. Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.

Bước 8: Văn hóa thương hiệu

Nếu như tính cách thương hiệu là nội hàm và phong cách (đặc điểm cảm tính và nhận diện) là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị nội hàm của thương hiệu, thì Giá trị cốt lõi và Văn hóa thương hiệu cũng có vai trò tương tự. Trong khi giá trị cốt lõi đem lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu thì văn hóa giúp thương hiệu tạo nên hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ cho tổ chức. Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh.

Kết quả hình ảnh cho văn hóa thương hiệu

Bước 9: Lịch sử hóa thương hiệu và tài sản thương hiệu.

Bạn không cần chờ đến 10-20 năm mới có lịch sử cho thương hiệu. Lịch sử được tạo dựng bởi những giá trị mới mẻ và đột phá so với tiến trình cũ. Giống như Neil Armstrong khi bước những bước đầu tiên lên mặt trăng, bước đi đó ngay lập tức đã đi vào lịch sử như “một bước tiến dài của nhân loại”. Hãy là người đầu tiên làm nên Lịch sử. Có thể không chỉ là của thương hiệu, mà còn là của cả một xã hội.

Bước 10: Xây dựng lời hứa thương hiệu

Là cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi. Khi bạn xây dựng thương hiệu và tuyên bố các lợi ích của khách hàng, hãy thực thi lời hứa đó.

Kết quả hình ảnh cho lời hứa thương hiệu
Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *